วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

สุภาพบุรุษจุฑาเทพ คุณชายธราธร
       
       บทประพันธ์ : ณารา
       บทโทรทัศน์ : ณัฐิยา ศิรกรวิไล
       กำกับการแสดง : กฤษณ์ ศุกระมงคล
       แนวละคร : โรแมนติก 
       ผลิต : บริษัท เมคเกอร์ วาย จำกัด
       ควบคุมการผลิต : ยศสินี ณ นคร
       ออกอากาศ : ศุกร์ - เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 20.15 น.
       ระยะเวลาออกอากาศ : เริ่มศุกร์ที่ 15 มีนาคม - 
       จำนวนตอนออกอากาศ : 15 / + / - /
       
       เส้นทางความรักของ ม.ร.ว. ธราธร จุฑาเทพ หรือ คุณชายใหญ่ ผู้สูงศักดิ์ ทายาทองค์โตของ หม่อมเจ้าวิชชากร แห่งวังจุฑาเทพ น่าจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่กลับกลายว่าเต็มไปด้วยความลับซ่อนเร้นภายในจิตใจ ฉุดรั้งด้วยพันธะสัญญาที่ผู้ใหญ่ระหว่างพระบิดาของเขา กับ ม.ร.ว.เทวพันธ์ เทวพรหม ญาติสนิทที่ต้องการให้เขาหมั้นหมายแต่งงานกับ ม.ล.เกษรา บุตรสาวคนโตของตระกูลเทวพรหม แต่หัวใจของคุณชายใหญ่กลับรั้งรอสาวน้อยคนหนึ่งที่มีอดีตในวัยเด็กร่วมกันมาเนิ่นนาน
       
       ม.ร.ว.ธราธร รู้ว่าคงหลีกหนีเรื่องการแต่งงานกับ ม.ล.เกษรา ไม่ได้แล้วทั้งๆ ที่ใจของเขาเหมือนมีเงาของ ม.ล.ระวีรำไพ หรือ มะปราง ญาติผู้น้องคอยตามเสมอ ด้วยวัยที่ห่างกันถึงเก้าปี และยังเป็นลูกศิษย์ ทำให้คุณชายใหญ่ไม่กล้าที่จะเปิดเผยในใจโดยหารู้ไม่ว่าหัวใจของญาติผู้น้องก็ไม่ได้แตกต่างจากเขาเลย เพียงแต่รู้ว่าไม่เหมาะสม เพราะผู้ใหญ่ได้วางตัวม.ล.เกษราไว้ให้พี่ชายใหญ่แล้ว
       
       และแล้วโอกาสที่จะพิสูจน์หัวใจของกันและกันก็มาถึงเมื่อ ศ.ม.ร.ว.อาทิตยรังสี บิดาของมะปราง อาจารย์วิชาโบราณคดี เป็นประธานโครงการสำรวจและขุดแต่งบูรณะโบราณวัตถุสถานเขาพระวิหาร ร่วมกับม.ร.ว.ธราธรและคณะ แต่ด้วยสุขภาพที่ทรุดโทรมของท่านชายอาทิตยรังสี ทำให้มะปรางไม่อยากให้บิดาไปทำงานเพียงลำพังโดยไร้คนดูแล จึงไปขอร้องคุณชายใหญ่ขอติดตามไปดูแลบิดาด้วย โดยจะปลอมตัวเป็นชาย เพื่อสะดวกในการเดินทาง เพราะคณะติดตามเป็นชายล้วนทั้งสิ้น
       
       คุณชายใหญ่เผลอรับปาก จึงเป็นเหตุวุ่นวายที่ทำให้อีกสี่คุณชายพี่น้องที่กลมเกลียวรักกันแห่งจุฑาเทพ  อันมี ม.ร.ว.ปวรรุจ, น.พ.ม.ร.ว.พุฒิภัทร หรือ ชายภัทร, ม.ร.ว.รัชชานนท์ หรือ ชายเล็ก และ ม.ร.ว.รณพีร์ หรือ ชายพีร์ เดือดร้อนใจไปด้วย โดยเฉพาะคุณชายปวรรุจที่เสนอให้ม.ล.เกษราแต่งตัวเป็นชายติดตามไปด้วยเพื่อจะได้ร่วมห้องพักกับมะปรางได้ และที่สำคัญเขาอยากให้พี่ชายใหญ่ได้ค้นหารักแท้ให้พบว่ารักชอบใครกันแน่จากการเดินทางไปสำรวจเขาพระวิหารครั้งนี้ด้วย
       
       คุณชายใหญ่จึงตัดสินใจชวนม.ล.เกษราคู่หมายในอนาคตให้ติดตามไปด้วย สร้างความตื่นเต้นดีใจให้กับเกษรามากเพราะตลอดชีวิตไม่เคยออกนอกบ้านไปไหนไกลๆ เลย จึงตอบตกลงทันที คณะทีมสำรวจจึงได้มุ่งเดินทางไปยังเขาพระวิหาร โดยมีคณะสำรวจชายเพิ่มมาอีกสองคนคือระวีกับก้องเกียรติซึ่งทำให้คุณชายธราธรใจเต้นไม่ปกติเพราะกลัวความลับจะแตก ถึงแม้การแต่งตัวจะพออำพรางสองสาวได้แต่การเดินทางเต็มไปด้วยความยากลำบากเกรงว่าสองสาวจะทนไม่ไหวแสดงความเป็นหญิงออกมาเสียก่อน
       
       ในคณะติดตามยังมีอาจารย์ชินกร จากคณะโบราณคดี และเอ็ดเวิร์ด ชาวต่างชาติ กรรมการมูลนิธิเพื่ออนุรักษ์โบราณวัตถุและโบราณสถานและคณะติดตามไปด้วย ซึ่งอาจารย์ชินกรเป็นอีกผู้หนึ่งที่สงสัยสองหนุ่มน้อยที่ไม่คุ้นหน้าคุ้นตา ถึงแม้คุณชายใหญ่จะยืนยันว่าเป็นลูกศิษย์ก็ตามที ทำให้สองสาวรู้สึกเกร็งเวลาอยู่ใกล้อาจารย์ชินกร ส่วนเอ็ดเวิร์ดกลับมองสองสาวเป็นผู้ชายที่น่าหมายปองเพราะเขามีรสนิยมชอบเพศเดียวกัน ยิ่งทำให้คุณชายใหญ่หนักใจทวีคูณ
       
       เมื่อถึงที่หมายคือปราสาทเขาพระวิหาร ทุกคนต่างลงมือทำงาน ด้วยความใกล้ชิดสนิทสนมดั้งเดิมของมะปรางกับคุณชายใหญ่ที่มีต่อกันฉันท์พี่น้องทำให้เกษราได้เห็นทั้งคู่สนิทชิดเชื้อกันเกินควร ทำให้เกิดความรู้สึกน้อยใจและเคืองมะปรางที่เวลาต่อหน้าแสดงความยินดีที่เกษราจะได้แต่งงานกับคุณชายใหญ่แต่พอลับหลังกลับตีท้ายครัว ทำให้เกษรามึนตึงอยากจะเดินทางกลับก่อน
       
       อาจารย์ชินกรจึงรั้งไว้และเมื่อได้ใกล้ชิดก็รู้สึกคุ้นหน้าก้องเกียรติมาก และแล้วเขาก็จำได้ว่าหน้าตาคลับคล้ายกับม.ล.เกษรา เจ้าของร้านขนมที่เขาเป็นขาประจำและเขาแอบหลงรักเกษรามาเนิ่นนานแต่รู้อยู่แก่ใจว่าเป็นไปไม่ได้เพราะมีคุณชายใหญ่จับจองเป็นเจ้าของแล้ว แต่ก็ไม่คิดว่าเป็นเกษราเพราะเธอคือกุลสตรีที่คงไม่อุตริปลอมเป็นชายเดินทางมาที่นี่เป็นแน่
       
       ก้องเกียรติไหวตัวทันจึงสวมรอยเป็นญาติของม.ล.เกษราทำให้รอดพ้นจากการจับผิดของอาจารย์ชินกรอย่างหวุดหวิด แต่นับจากนั้นอาจารย์ก็คอยเกาะติดก้องเกียรติเพื่อจะได้คุยเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกษราหญิงที่เขาหมายปอง จนทำให้ก้องเกียรติ เริ่มรู้สึกว่าเขาสนใจเกษรามากกว่าคนรู้จักเสียแล้ว จนกระทั่งก้องเกียรติถูกเอ็ดเวิร์ดลวนลามเพราะเข้าใจว่าเป็นผู้ชาย ยังดีที่อาจารย์ชินกรเข้ามาช่วยไว้ทัน และปกป้องเธออย่างลูกผู้ชายคนหนึ่งทำให้เกษราประทับใจมาก
       
       ฝ่ายคุณชายธราธรได้สำรวจโบราณวัตถุชิ้นสำคัญต่างๆบนเขาพระวิหาร เพื่อเตรียมขึ้นทะเบียนเรียบร้อย และตั้งใจจะเดินทางออกสำรวจปราสาทหลังอื่นๆ ที่อยู่ในป่าลึกเพื่อขึ้นทะเบียนเกรงว่าจะถูกลักลอบขนย้ายเสียก่อน ซึ่งก็มีมะปรางแอบติดตามไปด้วย และก็เป็นจริงอย่างที่คาดการณ์ไว้เมื่อคุณชายธราธรไปถึงพบพวกโจรกำลังทำการขนย้ายวัตถุโบราณไปเก็บไว้ที่เต็นท์ของตนกลางป่า เขาแอบไปเห็นเทวรูปและทับหลังชิ้นสำคัญมากมายในเต็นท์
       
       คุณชายธราธรซุ่มเห็นพวกโจรได้พาเอ็ดเวิร์ดมาเลือกโบราณวัตถุเพื่อส่งกลับฝรั่งเศส แต่แล้วพวกโจรก็จับได้ว่าคุณชายธราธรกับมะปรางแอบดูอยู่ เอ็ดเวิร์ดจึงสั่งให้ฆ่าปิดปาก ระหว่างวิ่งหนีได้เจอกับเกษราและอาจารย์ชินกรที่ออกเดินทางตามมาสมทบ และแล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อโจรตามทันและผลักมะปรางตกเขา ทำให้คุณชายธราธรได้รู้ใจตนเองเดี๋ยวนั้นว่าคนที่เขารักที่สุดในดวงใจคือมะปราง จึงกระโดดตามลงไปอย่างไม่เสียดายชีวิต ทำให้เกษราใจหายและรู้ว่าคุณชายธราธรรักมะปรางมากเพียงใด
       
       เหล่าโจรเห็นสองคนตกลงไปแล้วจึงเป็นจังหวะที่เกษรากับอาจารย์ชินกรหลบหนีเข้าป่าไปอย่างหวุดหวิด แต่เอ็ดเวิร์ดก็ยังต้องการให้ค้นหาศพของมะปรางกับคุณชายธราธรให้พบและให้ไล่ล่าเอาชีวิตของเกษราและอาจารย์ชินกรเพื่อปิดปากอีกด้วย เกษรากับอาจารย์ชินกรโชคร้ายที่หนีโจรไม่พ้นเพราะโจรชำนาญป่ามากกว่า โจรจึงตามถึงตัวก่อนเอ็ดเวิร์ดจึงรู้ความจริงว่าก้องเกียรติเป็นผู้หญิงจึงให้เกษราวิ่งหนีกระสุน แต่คนที่รับกระสุนแทนคืออาจารย์ชินกร และเหตุการณ์นี้ทำให้อาจารย์ชินกรรู้ความจริงว่าก้องเกียรติก็คือเกษราผู้หญิงที่เขาหลงรักนั่นเอง
       
       ฝ่ายสี่สิงห์พี่น้องแห่งจุฑาเทพเมื่อรู้ข่าวก็รีบออกเดินทางและติดต่อตำรวจผู้เกี่ยวข้องออกติดตามทันที คุณชายพีร์จึงได้มาช่วยอาจารย์ชินกรและเกษราไว้ได้ทัน ส่วนคุณชายที่เหลือต่างแยกย้ายตามหาคุณชายธราธรและมะปรางที่ตกเขาจนพบและรีบพามะปรางส่งโรงพยาบาลเพราะไข้ขึ้นสูงจากการตรากตรำรอนแรมในป่า ส่วนเอ็ดเวิร์ดและพวกกำลังหนีเข้าเขมรก็ถูกตำรวจจับกุมทันที
       
       ทุกคนกลับกรุงเทพฯ อย่างปลอดภัย ตามมาด้วยข่าวลือน่าอับอายที่สองราชนิกุลหญิงรอนแรมกับผู้ชายในป่าสร้างความอัปยศอดสูให้กับราชสกุล จนทำให้ ม.ร.ว.เทวพันธ์ บิดาของ ม.ล.เกษรา ต้องการเร่งรัดให้คุณชายธราธรแต่งงานกับเกษราทันที
       
       หม่อมเอียดผู้ใหญ่ทางคุณชายธราธร จึงเจรจาสู่ขอเกษราเพื่อให้เป็นไปตามพระประสงค์ของหม่อมเจ้าวิชชากรตั้งแต่ต้นด้วย แต่ก่อนงานหมั้นจะมีขึ้น คุณชายธราธรได้พบกับมะปรางเพื่อสารภาพรักเธออย่างหมดหัวใจ แต่เขาก็ต้องทำตามผู้ใหญ่เพื่อไม่ให้เกษราเสียหายที่ถูกทาบทามไว้ตั้งแต่แรก ถึงแม้เหตุการณ์นี้มะปรางน่าจะเป็นผู้เสียหายมากที่สุดเพราะพลัดหลงไปกับคุณชายธราธรแต่ด้วยน้ำใจงามของมะปรางยอมที่จะเป็นฝ่ายไปเรียนต่อที่อังกฤษและจะลืมเรื่องราวทุกอย่าง ทั้งคู่จึงต่างร่ำลาจากกันด้วยความอาลัย
       
       งานหมั้นได้ถูกจัดขึ้นอย่างใหญ่โตแต่เมื่อถึงเวลาสวมแหวนเกษราตัดสินใจประกาศยกเลิกการหมั้น เพราะรู้ใจตนเองแล้วว่าคนที่เธอรักคืออาจารย์ชินกรและก็ไม่อยากจะพรากความรักระหว่างมะปรางกับคุณชายใหญ่ด้วย อาจารย์ชินกรจึงก้าวเข้ามารับผิดชอบแทน ทำให้คุณชายธราธรและคุณชายทั้งสี่รีบออกไปสนามบินทันทีเพราะมะปรางกำลังจะเดินทางไปเรียนต่อที่อังกฤษวันนี้เช่นกัน
       
       คุณชายธราธรและคุณชายทั้ง 4 ขับรถตามไปดักรถของมะปราง ระหว่างทางไปสนามบิน คุณชายธราธรสวมแหวนหมั้นให้มะปรางกลางถนนเป็นการจองไว้ก่อน คุณชายทั้ง 4 และคุณชายอาทิตย์ หม่อมกัลยา ยินดีกับรักของทั้งสองคน
       
       มะปรางออกเดินทางไปเรียนต่อประเทศอังกฤษด้วยหัวใจที่เป็นสุข และต่างก็ส่งจดหมายถึงกันและกันเป็นเครื่องผูกพันความรัก จนกว่ามะปรางจะเรียนจบและกลับมาแต่งงานตามหัวใจที่เรียกร้องมาเนิ่นนาน
       
       จบบริบูรณ์
       
       ตัวละคร
       ม.ร.ว. ธราธร จุฑาเทพ (คุณชายใหญ่) : ทายาทแห่งวังจุฑาเทพ เป็นโอรสของหม่อมเจ้าวิชชากร อายุ 30 ปี นักโบราณคดี ข้าราชการประจำกรมศิลปากร อาจารย์พิเศษของคณะสังคมศาสตร์ โปรดกีฬาขี่ม้า อาหารชอบแกงมัสมั่น น้ำพริกลงเรือ มีจิตใจผูกพันกับม.ล.ระวีรำไพ แต่กลับไม่รู้ใจตัวเอง และยังมีพันธะกับม.ล.เกษรา ที่ผู้ใหญ่มาดหมายให้แต่งงานด้วย อุปนิสัย สุภาพ อ่อนโยน เคร่งขรึม รักษาคำมั่นสัญญา มีอุดมการณ์สูงส่งที่จะปกป้องทรัพย์สมบัติของชาติ
       
       ม.ล. ระวีรำไพ หรือ มะปราง (ปลอมตัวเป็นชายชื่อตะวัน) : เรียนวารสารศาสตร์ บุตรีคนเดียวของศาสตราจารย์หม่อมราชวงศ์อาทิตยรังสี เติบโตที่ประเทศอังกฤษจึงเป็นคนเปิดเผย รักอิสระ นิสัยร่าเริงสดใสเหมือนเด็กๆ ไม่ถือตัว มีความมั่นใจตัวเอง กล้าแสดงออก หลงรักคุณชายธราธรตั้งแต่เด็กๆ แต่ต้องเก็บงำไว้เพราะรู้ว่าเขามีคู่หมายคือ ม.ล.เกษรา จึงยอมตัดใจและเตรียมตัวจะไปเรียนต่ออังกฤษหลังจากเรียนจบที่ไทยเพื่อตัดปัญหารักสามเส้า
       
       ม.ล.เกษรา เทวพรหม (ปลอมเป็นผู้ชายชื่อก้องเกียรติ) : บุตรีของม.ร.ว.เทวพันธ์ ไม่ได้เรียนต่อจบแค่มัธยมปลาย มีฝีมือการบ้านการเรือน ทำอาหาร ขนมเก่งมาก เป็นเสาหลักให้ครอบครัวรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด หลังจากที่บิดาทำกิจการต่างๆ ล้มเหลว จึงเปิดกิจการร้านขายขนมไทยหน้าบ้าน รับจ้างร้อยพวงมาลัย บายศรี กิจการดีมาก หลงรักคุณชายใหญ่ และรอคอยว่าจะมาสู่ขอเมื่อไหร่เพราะเป็นสัญญาระหว่างผู้ใหญ่ที่ตกลงกันไว้ว่าสองตระกูลจะดองกัน แต่ในจิตใจก็รู้สึกตัวเองต่ำต้อยที่ไม่มีความรู้ทัดเทียมคนอื่น
       
       อาจารย์ชินกร : อาจารย์พิเศษสาขาโบราณคดี บ้านฐานะดีเป็นเจ้าของร้านทองมีเชื้อสายจีน รูปหล่อ นิสัยดี มีอารมณ์ขัน ตลกโปกฮา นอบน้อม อ่อนโยน หลงรักเกษราแต่ก็รู้ว่าผู้หญิงมีที่หมายปองแล้ว จึงพยายามทำใจ แต่ท้ายสุดด้วยความใกล้ชิดตอนไปสำรวจเขาพระวิหารจึงได้เปิดเผยความในใจ และชนะใจเกษราในที่สุด
       
       ม.ร.ว.ปวรรุจ : บุตรที่กำเนิดจากหม่อมเจ้าวิชชากรกับต้นห้องของม.ร.ว.อุบลรรณ มารดาของคุณชายธราธร ทำงานเป็นนักการทูต ประจำกระทรวงต่างประเทศ อุปนิสัยถ่อมตัว เป็นคนมีเหตุผล ช่างสังเกต แต่เป็นที่รังเกียจของย่าอ่อนที่เป็นเพียงลูกของนางต้นห้องหรือลูกคนใช้ แต่คุณชายก็ไม่เคยคิดว่าตนเองมีปมด้อยเรื่องชาติกำเนิดของตนเองเลยเพราะพี่น้องต่างรักใคร่สนิทสนมกันมาก
       
       น.พ.ม.ร.ว.พุฒิภัทร (ชายภัทร) : เป็นลูกของแม่หยกสาวชาวจีน(หม่อมคนที่สาม) ทำให้เขามีเชื้อผสม ดวงตายาวรี จมูกโด่งหล่อเหลา เรียนจบศัลยกรรมสมอง อุปนิสัยเงียบขรึม ไม่เจ้าชู้ เป็นสุภาพบุรุษ
       
       ม.ร.ว.รัชชานนท์ (ชายเล็ก) : เป็นลูกของแม่หยกอีกคน จึงมีสีผิวขาวเหลือง เรียนจบวิศวโยธา จิตใจมั่นคง
       
       ม.ร.ว.รณพีร์ (ชายพีร์) : บุตรคนเล็กลูกหลงของม.ร.ว.อุบลรรณ มารดาของคุณชายธราธร ผิวคล้ำกว่าคนอื่น ดวงตาขี้เล่น เจ้าชู้แพรวพราว จบจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าและโรงเรียนการบิน
       
       หม่อมเอียด (หม่อมย่าเอียด) : พระมารดาของหม่อมเจ้าวิชชากร เมื่อโอรสองค์เดียวจากไปก่อนวัยอันควร หม่อมเอียดจึงต้องรับภาระดูแลหลานชายทั้งห้า จึงเป็นหญิงแกร่งแห่งจุฑาเทพที่เลี้ยงหลานชายทั้งห้าคนเดียว โชคดีที่ครอบครัวมีมรดกตกทอดมากมายโดยเฉพาะที่ดินชายทะเลชะอำและหัวหินจึงเพียงพอที่ส่งหลานชายทั้งห้าเรียนจบเมืองนอกทุกคน เป็นคนจิตใจงาม ไม่บังคับข่มเหงใจใคร ใจดี เป็นกลาง สมกับเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ ชอบกินหมากพลู
       
       ย่าอ่อน (น้องสาวของหม่อมเอียด) : เป็นคนตรงไปตรงมา ชอบติเตียนมักคิดว่าคนอื่นรู้น้อยกว่าตนเอง ชอบเล่นไพ่ จิตใจลำเอียงรักเอ็นดูคุณชายพีร์เพราะเลี้ยงมา และเป็นน้องชายสายเลือดเดียวกับคุณชายใหญ่ ถือตัว เจ้ายศเจ้าอย่าง ชอบแบ่งชั้นวรรณะ
       
       หม่อมเจ้าวิชชากร จุฑาเทพ (พระบิดาของคุณชายทั้งห้า) : พระอุปนิสัยใจคอกว้างขวาง รักษาสัญญา มีภรรยาทั้งหมดสามคน รักลูกทุกคนเท่ากัน และมีพันธะสัญญากับตระกูลเทวพรหมที่ต้องการให้บุตรธิดาคนใดคนหนึ่งแต่งงานกัน ซึ่งได้ทาบทามม.ล.เกษราให้กับคุณชายธราธรไว้ เพื่อเกี่ยวดองกัน ถึงชีพตักษัยด้วยอุบัติเหตุครั้งเมื่อเดินทางไปทอดกฐินกับหม่อมทั้งสามคนจึงเสียชีวิตพร้อมกันสี่คน
       
       ม.ร.ว.อุบลวรรณ (ภรรยาใหญ่) : มารดาของคุณชายธราธร มีบุตรชายสองคนคือ ม.ร.ว.ธราธรและม.ร.ว.รณพีร์(ชายพีร์) เป็นผู้หญิงที่พร้อมสรรพของความเป็นกุลสตรีไทย ถึงแก่อนิจกรรมด้วยอุบัติเหตุพร้อมกับพระสวามี
       
       หม่อมช้องนาง (หม่อมคนที่สอง) : มารดาของคุณชายปวรรุจ เป็นต้นห้อง(คนรับใช้ประจำตัวของม.ร.ว.อุบลวรรณ มารดาของคุณชายธราธร) เป็นสาวสวย ถ่อมตน ไม่เคยตีตัวเสมอหม่อมคนอื่น เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุพร้อมกับพระสวามีเช่นเดียวกัน
       
       หม่อมหยก (หม่อมคนที่สาม) : มารดาของคุณชายพุฒิภัทรและคุณชายรัชชานนท์ แต่งงานเพราะเป็นหุ้นส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เจ้าสัวบิดาของหม่อมหยกร่วมหุ้นอยู่หลายปี เจ้าสัวจึงตอบแทนหุ้นส่วนสำคัญด้วยการยกบุตรสาวให้เป็นหม่อมอีกคนของหม่อมเจ้าวิชชากร บุตรชายทั้งสองคนจึงมีเชื้อสายจีนผิวขาวเหลืองเหมือนหม่อมหยก ถึงแก่กรรมด้วยอุบัติเหตุพร้อมพระสวามีเช่นกัน
       
       ม.ร.ว.เทวพันธ์ เทวพรหม : บิดาของ ม.ล.เกษรา ญาติสนิทของหม่อมเจ้าวิชชากร เป็นคนมักใหญ่ใฝ่สูง รักความสบาย และความมีหน้ามีตา จมไม่ลง ลงทุนสิ่งใดมักล้มเหลว จึงต้องยืมเงินจากตระกูลจุฑาเทพเสมอ รักลูกลำเอียงโปรดแต่ ม.ล.วิไลรัมภา (คนสุดท้อง)
       
       ศ.ม.ร.ว.อาทิตยรังสี : บิดาของ ม.ล. ระวีรำไพ อาจารย์วิชาโบราณคดี เป็นอาจารย์ของคุณชายธราธรด้วย ประธานโครงการสำรวจและขุดแต่งบูรณะโบราณวัตถุสถานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นิสัยตรงไปตรงมา มีอุดมการณ์สูงที่จะปกป้องทรัพย์สมบัติของชาติไว้ รักบุตรสาวมาก และรู้ใจลูกสาวว่ารักชอบคุณชายธราธรที่มีคู่หมั้นหมายแล้ว แต่ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้เพราะเป็นสัญญาระหว่างผู้ใหญ่ที่แก้ไขไม่ได้ จิตใจเมตตา สุขุม เยือกเย็น
       
       กัลยา : มารดาของมะปราง ทำงานทุ่มเทให้กับสังคมสงเคราะห์แห่งสภากาชาดไทย เดินทางไปต่างประเทศบ่อย รักลูกสาวมาก รู้เรื่องราวของลูกที่หลงรักคุณชายธราธรแต่ก็ไม่สามารถทำให้ลูกสมหวังได้ เพราะรักศักดิ์ศรี จึงส่งเสริมให้ลูกไปเรียนต่ออังกฤษ
       
       โสภี : แม่ของโสภิตา เป็นช่างทำตัดเสื้อที่มาช่วยปลอมตัวให้กับมะปรางและเกษรา 
       
       ดาราราย : แม่ของดาราฉาย เพื่อนในกลุ่มของมะปราง เป็นเจ้าของร้านเสริมสวยชื่อดัง ซึ่งดาราฉายขอร้องให้มาช่วยปลอมตัวให้มะปรางและเกษราก่อนเข้าป่า
       
       โสภิตา (เพื่อนกลุ่มเดียวกับมะปราง) : ทายาทเจ้าของโรงเรียนสอนทำผมแต่งหน้าชื่อดังของประเทศ คอยให้ความช่วยเหลือมะปรางตอนปลอมตัวเป็นชาย เป็นเพื่อนสนิท ไฮโซ ทันสมัย เปรี้ยว
       
       ดาราฉาย (เพื่อนกลุ่มเดียวกับมะปราง) : บุตรสาวเจ้าของห้องเสื้อชื่อดังระดับประเทศ แต่งตัวทันสมัย อินเทรนด์ตามยุค คอยช่วยเหลือมะปรางเรื่องการปลอมตัวเป็นชาย
       
       ม.ล.มารตี (น้องสาวคนรองของม.ล.เกษรา) : จบพยาบาลทำงานโรงพยาบาลของรัฐ ชอบแต่งตัว นิสัยริษยาพี่สาวเสมอ ทั้งๆ ที่พี่สาวทำขนมขายส่งเสียจนตัวเองเรียนจบ แต่ก็ไม่สำนึก คอยกีดกันไม่ให้พี่สาวแต่งงานกับคุณชายธราธรเพราะตัวเองต้องการที่จะออกเรือนกับตระกูลจุฑาเทพเสียเอง โดยหมายปองคุณชายพุฒิภัทร เพราะเป็นนายแพทย์สายอาชีพเดียวกัน
       
       ม.ล.วิไลรัมภา (น้องสุดท้องของเกษรา) : กำลังเรียนอยู่ เรียนเก่ง แต่งตัวก็เก่ง ฟุ่มเฟือย ดูถูกคนที่ต่ำต้อยกว่า ดูคนที่ฐานะชาติตระกูลจิตใจขี้อิจฉาไม่อยากให้ใครดีไปกว่าตนเองแม้แต่พี่สาวของตัวเพราะก็หมายปองชื่นชอบคุณชายรณพีร์ จึงกีดกันไม่ให้เกษราออกเรือนเพราะตัวเองก็ต้องการออกเรือนไปกับตระกูลจุฑาเทพเหมือนกัน เป็นลูกรักของพ่อ ถูกตามใจจนเสียคน
       
       เซอร์เอ็ดเวิร์ด ซัมเมอร์เซต : ชาวฝรั่งเศส กรรมการมูลนิธิเพื่ออนุรักษ์โบราณวัตถุและโบราณสถาน ทีมสำรวจเขาพระวิหาร มีรสนิยมชอบเพศเดียวกัน จิตใจคดโกงตั้งมูลนิธิฯ บังหน้าเพื่อผลประโยชน์หาโบราณวัตถุเพื่อไปขายและประดับบ้านตนเอง เป็นคนโลภมาก ถือตัว ดูถูกคนไทยว่าต่ำต้อยเสมอ
       
       อีริค : ชาวฝรั่งเศส โจรขโมยโบราณวัตถุมืออาชีพ ละโมบ โลภมาก ไม่เกรงกลัวกฏหมาย เขาเป็นสื่อกลางนำของที่ลักขโมยไปให้กับเซอร์เอ็ดเวิร์ด ซัมเมอร์เซต ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญกันมาเนิ่นนาน และครั้งนี้เขาตั้งใจให้เอ็ดเวิร์ดมาเลือกโบราณวัตถุด้วยตนเอง และเขาเป็นผู้ลักขโมยขนย้ายไปให้ที่ฝรั่งเศส
       
       แทน : เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ที่ช่วยประสานกับเอ็ดเวิร์ดเพื่อที่จะเอาเงินทุนมาบูรณะปราสาทในเมืองไทย โดยไม่รู้ว่าเอ๊ดเวิร์ดเป็นพวกขโมยของข้ามชาติ
       อุดม : นักศึกษาในกลุ่มที่ออกสำรวจพื้นที่ อารมณ์ดี ชอบแกล้งเพื่อนๆ และแอบจับผิด มะปรางและเกษราที่ปลอมตัวไปออกสำรวจตลอดเวลา
       
       ปิติ : นักศึกษาในกลุ่มที่ออกสำรวจพื้นที่โบราณกับอาจารย์คุณชายธราธร เป็นหนุ่มเชื้อสายจีน ชอบเอสวิสเป็นชีวิตจิตใจ
       
       มานะ : นักศึกษาในกลุ่มที่ออกสำรวจพื้นที่โบราณกับอาจารย์คุณชายธราธร กลัวผีเป็นที่สุด
       
       มานิต : หัวหน้าหน่วยที่ปราสาทพนมทม เป็นเจ้าหน้าที่กรมศิลป์ เป็นคนอธิบายความสำคัญต่างๆ ของเขาพระวิหารและช่วยคุณชายอาทิตย์ และคุณชายธราธรในการสำรวจ
       
       พรานอ่อนศรี (บุตรชายของพรานบุญ) : เป็นคนดีคอยนำทางคณะสำรวจไปที่ปราสาทต่างๆ ที่ห่างไกลผู้พบเห็น
       
       พรานสม : นายพรานผู้นำทางคนของอีริคที่ส่งมาให้นำทางเอ็ดเวิร์ดไปหาตน เป็นคนสกปรก ซกมก กักขฬะ โลภมาก
       
       ป้าพร : ป้าแม่บ้านที่มารับจ้างดูแลในค่ายสำรวจพื้นที่ของคณะสำรวจ ชอบตะวันเพราะคิดว่าเป็นผู้ชายเลยอยากได้เป็นลูกเขย
       
       ถนอม : คนขับรถของตระกูลจุฑาเทพ
       
       สมศรี (ภรรยาของถนอม) : หน้าที่ดูแลความสะอาดเรือนใหญ่ของจุฑาเทพ
       
       ป้าแย้ม (ภรรยาของสมหวัง) : คนของบ้านเทวพรหม รักและเอ็นดูเกษรามาก คอยเชียร์ลุ้นให้แต่งกับคุณชายธราธร เป็นคนปล่อยข่าวออกจากบ้าน เป็นลูกมือเกษราช่วยทำขนมขาย
       
       แหวว : คนรับใช้บ้านของเกษรา เป็นลูกมือช่วยทำขนมขาย
       
       แจ๋ว : คนรับใช้ประจำตัวของย่าอ่อนวังจุฑาเทพ
       
       อาป๊า : พ่อของชินกร เป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่ใจดี และรักลูกมาก
       
       อาม่า : แม่ของชินกรเป็นคนไทยเชื้อสายจีนที่พร้อมจะรักทุกคนที่ลูกรัก
       
       รายชื่อนักแสดงละครเรื่อง สุภาพบุรุษจุฑาเทพ  คุณชายธราธร
       
       ธราธร รับบทโดย วรินทร ปัญหกาญจน์
       ม.ล.ระวีรำไพ รับบทโดย รณิดา เตชสิทธิ์
       ปวรรุจ รับบทโดย ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ
       พุฒิภัทร รับบทโดย จิรายุ ตั้งศรีสุข
       รัชชานนท์ รับบทโดย ธนิน มนูญศิลป์
       รณพีร์ รับบทโดย เจมส์ มาร์
       ม.ล.เกษรา รับบทโดย ณัฐวรา วงศ์วาสนา
       ชินกร รับบทโดย สุริยนต์ อรุณวัฒนกูล
       หม่อมเอียด รับบทโดย จารุวรรณ ปัญโญภาส
       ย่าอ่อน รับบทโดย ดวงตา ตุงคะมณี
       อาทิตยรังสี รับบทโดย ทูน หิรัญทรัพย์
       กัลยา รับบทโดย สุปราณี เจริญผล
       โสภิตา รับบทโดย สวกร ติยะสวัสดิ์กุล
       ดาราฉาย รับบทโดย ปัญพร ศรีสวัสดิ์
       
       ครอบครัวเทพพรหม
       ม.ร.ว.เทวพันธ์ เทวพรหม รับบทโดย ดิลก ทองวัฒนา
       ม.ล.วิไลรัมภา รับบทโดย เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา
       ม.ล.มารตี รับบทโดย โชติกา วงศ์วิลาศ
       
       คนใช้บ้านเทวพรหม
       แย้ม (อายุ 45) รับบทโดย นริสา พรหมสุภา
       แหวว (อายุ 19) รับบทโดย อุษณีย์ พึ่งป่า
       
       คนใช้บ้านจุฑาเทพ
       ถนอม รับบทโดย กล้วย เชิญยิ้ม
       สมศรี รับบทโดย ณัฐนี สิทธิสมาน
       แจ๋ว รับบทโดย อังคณา แซ่หลี
       
       คณะสำรวจ
       เอ็ดเวิร์ด รับบทโดย โอลิเวอร์ พูพาร์ท
       อีริค รับบทโดย กิจเกษม แมคแฟดเดน
       พรานสม รับบทโดย ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง
       พรานอ่อนศรี รับบทโดย ประสาท ทองอร่าม
       อุดม รับบทโดย เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์
       ปิติ รับบทโดย ธิติพันธ์ สุริยาวิชญ
       มานะ รับบทโดย ปราโมทย์ เทียนชัยเกิดศิลป์
       แทน รับบทโดย วีระชัย หัตถโกวิท
       มานิต รับบทโดย ตรีพล พรมสุวรรณ
       
       นักแสดงรับเชิญ
       หม่อมเจ้าวิชากร รับบทโดย ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี
       ม.ร.ว.อุบลวรรณ รับบทโดย จินตหรา สุขพัฒน์
       หม่อมช้องนาง รับบทโดย จริยา แอนโฟเน่
       หม่อมหยก รับบทโดย ปิยวดี มาลีนนท์
       โสภี รับบทโดย รัดเกล้า อมาระดิษ
       ดาราฉาย รับบทโดย ไปรมา รัชตะ
       ช้อย รับบทโดย วสันต์ อุตมะโยธิน
       อาป๊า รับบทโดย ปริญญ์ วิกรานต์
       อาม่า รับบทโดย วราพรรณ หงุ่ยตระกูล

http://www.manager.co.th/Drama/ViewNews.aspx?NewsID=9560000025643

ไม่มีความคิดเห็น: